ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า รับมือปัญหาฝนฟ้าไม่เป็นใจ

220 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า รับมือปัญหาฝนฟ้าไม่เป็นใจ

ปัญหาสภาพอากาศที่ไม่แน่นอนในปัจจุบัน ทั้งปัญหาฝนที่ตกไม่แน่นอน หรือปัญหาปริมาณน้ำไม่เพียงพอต่อการเพาะปลูก ทำให้พี่น้องเกษตรกรต้องคอยปรับตัวรับมือกับสถานการณ์อยู่ตลอด
.
วันนี้ทีมงานค้างคาวซากุระ จึงได้รวบรวมวิธีการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ที่กรมส่งเสริมการเกษตรได้แนะนำมา เพื่อที่พี่น้องเกษตรกรจะได้ใช้น้ำอย่างมีคุณภาพ ประหยัดน้ำ และลดการสูญเสียน้ำนั่นเอง มีวิธีไหนบ้างมาดูกันครับ
ใช้น้ำอย่างประหยัด โดยหลีกเลี่ยงวิธีการให้น้ำแบบท่วมขังหรือเกินความต้องการของพืช จะช่วยลดการสูญเสียน้ำโดยเปล่าประโยชน์ได้
รักษาความชื้นให้กับพืชและลดการคายน้ำของพืชเช่น การใช้วัสดุคลุมดินที่โคนต้นพืช หรือแปลงเพาะปลูก
ปรับปรุงบำรุงดินให้มีโครงสร้างดินที่เหมาะสมกับการอุ้มน้ำและความชื้น ด้วยการพรวนดินและใส่ปุ๋ยอินทรีย์และปุ๋ยเคมีให้เหมาะสมกับความต้องการของพืช
ป้องกันสภาพแวดล้อมของแปลงปลูก เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสียความชื้นได้ง่าย เช่น การลดความเข้มของแสงแดดด้วยการพรางแสง หรือการปลูกไม้บังลม รวมทั้งการตัดแต่งกิ่ง เพื่อลดการคายน้ำของพืช
ให้น้ำพืชด้วยระบบน้ำที่เหมาะสมกับชนิดพืช ซึ่งควรมีการออกแบบติดตั้งรวมทั้งการใช้และดูแลรักษาอย่างถูกต้อง เพื่อให้น้ำได้ตามความต้องการของพืชและมีประสิทธิภาพ
.
แต่อย่างไรก็ตาม พี่น้องเกษตรกรต้องหมั่นติดตามข้อมูลเรื่องสภาพอากาศ และคอยปรับตัวอยู่เสมอๆ ด้วยนะครับ
.
***ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม***
Line id: @compostyui
เบอร์โทร.063-1797691

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้